1001 lí do để biện minh cho việc sai giờ và hủy chuyến bay Quan liêu, cửa quyền, tắc trách...

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/02/2012 08:35 - Người đăng bài viết: Adminapm
Hành khách vật vã chờ cất cánh tại Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) ngày 27-1-2012.

Hành khách vật vã chờ cất cánh tại Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) ngày 27-1-2012.

Đã là hoạt động kinh doanh mang tính độc quyền thì các ngành này thường dành cho mình thế cửa quyền, cho dù "thượng đế" có kêu ca phản ứng họ cũng không mấy quan tâm, bởi họ biết rất rõ khách hàng sẽ không còn sự lựa chọn nào khác. Ví dụ như ngành cấp nước, cấp điện, xăng dầu, hàng không...
Bài viết dưới đây, phản ánh những bức xúc về dịch vụ bay của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Ngày 12-1-2012, tôi mua vé máy bay khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và ngược lại, với giá 2.860.000 đồng một lượt của hãng Việt Nam Airlines. Vì lí do cá nhân, khi trở vào, tôi đã xin đổi ngày, giờ bay và cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Động thái này khiến tôi phải bù thêm 600.000 đồng tiền vé.

Theo những quy định ghi trên vé, đúng 8 giờ 20 phút ngày 27-1 (mùng 5 Tết) tôi đã có mặt tại sân bay Cát Bi. Sau khi làm thủ tục và gửi hành lí, chúng tôi vào phòng đợi. Trong phòng có gần 300 hành khách, khoảng một nửa của hãng Jetta Pacific (bay chuyến 10 giờ 15 phút cùng ngày), số còn lại là của Việt Nam Airlines sẽ cất cánh vào lúc 9 giờ 50 phút. Ai cũng mong chuyến bay đúng dự kiến để về với người thân trong dịp Tết. Lạ thay, nhiều giờ trôi qua, sân bay Cát Bi tuyệt nhiên không thấy bất cứ chiếc máy bay nào hạ, cất cánh! Sau 10 giờ, tiếng loa thỉnh thoảng lại "xọt xẹt" phát thông báo xin lỗi hành khách của Jeta Pacific, vì thời tiết xấu máy bay về chậm, chuyến bay không thể thực hiện đúng giờ, giờ bay chính thức sẽ thông báo sau. Vào lúc hơn 11 giờ nhà ga thông báo, máy bay Jeta Pacific không đủ điều kiện hạ cánh xuống sân bay Cát Bi, yêu cầu hành khách ra nhận lại hành lí di chuyển bằng ô-tô lên Sân bay Quốc tế Nội Bài và sẽ cất cánh lúc 15 giờ.

Số hành khách còn lại của hãng Việt Nam Airlies nhốn nháo, thắc mắc, thì một nhân viên trấn an: "Cứ yên trí, Việt Nam Airlines sẽ đón khách và cất cánh không phải di chuyển lên Nội Bài đâu". Nhiều người quây kín quầy dịch vụ tranh thủ "nạp năng lượng" lấy sức đợi chờ. Hành khách lại nhốn nháo khi nghe nhà ga tiếp tục thông báo thời tiết xấu, chuyến bay của Việt Nam Airlines sẽ thực hiện vào lúc 13 giờ 40. Nhiều người không đủ kiên nhẫn, trong đó có cả kiều bào, bày tỏ sự bất bình, thiếu thiện cảm đối với "Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam". Tôi dò hỏi một nhân viên, "Phải chăng hành khách xuất hành vào ngày 5 Tết nên gặp... xui"? Nhân viên này cho biết: "Hôm qua 4 Tết, ngày đẹp vậy mà cả 5 chuyến bay tại Cát Bi đều... hủy đấy thôi!".

Mọi người vẫn nhen nhóm chút hi vọng sẽ được cất cánh tại sân bay Cát Bi, thì bất ngờ loa phóng thanh cất lên: "Vì lí do thời tiết, chuyến bay dự kiến cất cánh vào lúc 13 giờ 40 sẽ thay đổi, Nhà ga chúng tôi sẽ phục vụ hành khách bữa ăn nhẹ miễn phí, mong quý khách thông cảm đợi chờ...". Thật bất ngờ, chẳng bao lâu sau, Nhà ga lại tuyên bố: "Vì lí do thời tiết, máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Cát Bi, mời quý khách ra nhận lại hành lí và di chuyển bằng ô-tô lên sân bay Nội Bài để cất cánh vào lúc 17 giờ vào TP Hồ Chí Minh”. Hành khách nhốn nháo tìm đến chỗ nhận lại hành lí rồi tụ tập chật cứng trước sân ga chờ ô-tô trong nỗi bức xúc tột cùng.

Tôi "chất vấn" một số nhân viên về lí do chậm giờ và hủy các chuyến bay, họ trả lời là do thời tiết xấu. Tôi lại hỏi: "Thời tiết xấu thì mọi người đều biết, Sân bay Cát Bi cũng biết, vậy tại sao không thông báo cho hành hành khách biết và di chuyển họ về Sân bay quốc tế Nội Bài trước đó mà lại "dồn cục" về đây để nghe thông báo... hoãn(!?). Các nhân viên "đánh trống lảng".

Một nữ kiều bào bức xúc: Các anh đưa ra toàn những lí do vớ vẩn, các máy bay này đều sản xuất ở nước ngoài, khí hậu của họ còn "xấu" hơn ta gấp nhiều lần, sao họ vẫn bay như thường, tôi mới ở bển về nè!?

Đến 13 giờ 17 phút, ba chiếc xe khách của hãng Hoàng Long đưa hành khách rời Sân bay Cát Bi, các tài xế sợ qua Hà Nội kẹt xe nên đã chạy "tắt" theo Quốc lộ 18, đến Phố Mới (Bắc Ninh) cả ba xe đều bị Cảnh sát giao thông ách lại kiểm tra an toàn, mất 30 phút. Đến 16 giờ 30 xe mới đến Sân bay quốc tế Nội Bài. Mọi người hối hả vào làm thủ tục, một lần nữa, nhà ga lại tuyên bố máy bay sẽ cất cánh vào lúc 17 giờ 30.

Tôi đã đi lại bằng máy bay khá nhiều lần, các công đoạn kiểm tra an ninh đều thực hiện nhanh chóng, vậy mà lạ thay, chuyến bay từ Nội Bài vào TP Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 30 ngày 27-1 lại bổ sung thêm một quy định kì cục, đó là, tất cả hành khách (nam, nữ) đều phải tháo dây nịt quần (thắt lưng), áo khoác... ra khỏi người để kiểm tra. Khi qua cửa ải này, hành khách lại lục tục luồn lại thắt lưng, mặc lại áo ấm, những người mập mạp còn đỡ, những người gầy, ốm, sau khi dây nịt bị tháo ra khỏi quần thì chiếc quần muốn tụt khỏi đầu gối, nhiều điện thoại văng xuống nền nhà. Những ngày rét mướt, hành khách phải mặc nhiều quần áo, phải cởi bỏ quần áo ấm ai cũng khó chịu.

Thời nay, khoa học văn minh hiện đại hơn nhiều, vậy mà ngành Hàng không Việt Nam phải áp dụng biện pháp kiểm tra an ninh lạc hậu như vậy thì quả là đáng buồn... Khi bị hành khách phản ứng, mấy nhân viên an ninh chỉ vào tấm bảng và nói: Đây là quy định. Đành rằng là quy định nhưng người có trách nhiệm phải xem xét quy định nào không cần thiết thì nên sửa hoặc hủy bỏ. Mong rằng ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng quan tâm chấn chỉnh ngành hàng không sao cho khỏi hổ thẹn với khách quốc tế và kiều bào về thăm Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Khuất Hường
Nguồn tin: Người cao tuổi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc