Indigo - Hãng hàng không Ấn Độ duy nhất có lãi

Đăng lúc: Thứ ba - 20/03/2012 04:38 - Người đăng bài viết: Adminapm
IndiGo chỉ khai thác một loại máy bay nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí về nhân lực và bảo dưỡng kỹ thuật

IndiGo chỉ khai thác một loại máy bay nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí về nhân lực và bảo dưỡng kỹ thuật

Không khí ảm đạm bao trùm ngành Hàng không Ấn Độ nhưng không phải "con chim sắt" nào cũng gãy cánh vì thua lỗ. IndiGo - hãng hàng không duy nhất trong số 6 công ty kinh doanh dịch vụ bay của Ấn Độ vẫn báo lãi.
Thành lập năm 2006, IndiGo là hãng hàng không giá rẻ đang chia sẻ thị phần với 2 công ty khác của Ấn Độ là Air India, Kingfisher.

Chiến lược kinh doanh khôn ngoan và hiệu quả

Trong khi Kingfisher và Jet Airways - những hãng hàng không lớn của Ấn Độ bay với nhiều loại máy bay khác nhau, cung cấp dịch vụ trộn lẫn cả vé rẻ lẫn vé thường thì IndiGo chỉ trung thành với một loại máy bay và luôn bán một loại vé rẻ. Chiến lược kinh doanh này được áp dụng đầu tiên bởi hãng Southwest Airlines của Mỹ. Với việc chỉ khai thác 1 loại máy bay, hãng hàng không sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí về nhân lực và bảo dưỡng kỹ thuật.
IndiGo chỉ khai thác một loại máy bay nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí về nhân lực và bảo dưỡng kỹ thuật

Ngoài ra, IndiGo còn bán và cho thuê lại máy bay cũ. Điều này cho phép hãng cân bằng tài chính và luôn có đội máy bay mới, chất lượng tốt. Rajan Mehra - Giám đốc điều hành Học viện Hàng không và khách sạn châu Á - Thái Bình Dương nhận xét: “IndiGo luôn đi những nước cờ đúng còn Kingfisher lại liên tục sai lầm”.

Mới đây, tỷ phú Vijay Mallya - chủ của hãng hàng không Kingfisher thừa nhận thua lỗ và đang phải tìm kiếm nhà đầu tư. Hiện Kingfisher đã cắt giảm một nửa số chuyến bay vì không đủ tiền trả lương cho nhân viên và thanh toán cho các nhà cung cấp. Tháng trước, cơ quan thuế ở nước này đã đóng băng tài khoản của Kingfisher.

Hiểu tâm lý khách hàng

Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều thừa nhận sự thành công của IndiGo chẳng có gì là bí mật, họ chỉ đơn giản tuân thủ một cách nhất quán kế hoạch kinh doanh đã được vạch rõ. Mỗi tháng, họ có thêm 1 máy bay mới, đưa tổng số máy bay đang hoạt động lên 50 chiếc. Tất nhiên, IndiGo cũng phải đối mặt với những vấn đề chung của ngành Hàng không. Đó là sự cạnh tranh khốc liệt, giá trị đồng rupi yếu, các loại thuế đánh cao, phí sân bay tăng và giá xăng dầu đắt đỏ.

Giá vé máy bay ở Ấn Độ rất rẻ, đó là cách để các công ty hàng không cạnh tranh với tàu hỏa và xe buýt. Ví dụ, vé đi một chiều từ Mumbai đến New Delhi là 3.935 rupi, tương đương 79,5 USD cho quãng đường dài 1.160km. IndiGo luôn tỏ ra là kẻ hiểu đời khi bán chỉ khai thác bay giá rẻ.

Họ biết khách hàng cần gì và không để ý đến cái gì. Phương châm luôn là khách hàng cần các chuyến bay đúng giờ, phục vụ trên máy bay tốt, dịch vụ mặt đất tốt và khách hàng không quan tâm đến đồ ăn. Trong khi đó, cả Kingfisher và Jet Airway phải mất rất nhiều thời gian mới học được rằng, trên các chuyến bay nội địa ngắn, khách hàng không thích trả thêm phí cho các loại dịch vụ phụ trội rườm rà.

Sẽ trở thành hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ

IndiGo hiện chiếm 21% thị phần hàng không nội địa, chỉ đứng sau hãng hàng không hỗn hợp Jet Airways. Trước đó, năm 2011, thị phần của IndiGo chỉ là 17%. Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở tại Sydney, Australia đã tính toán và cho rằng, vài tháng nữa, IndiGo sẽ vượt Jet Airways để trở thành hãng hàng không dẫn đầu ở Ấn Độ. Trong vòng vài năm nữa, thị phần của IndiGo sẽ tăng thêm 12% mỗi năm.

Năm 2011, IndiGo đã ký một hợp đồng mua máy bay lớn nhất trong lịch sử với 180 chiếc Airbus A320 trị giá 16 tỷ USD. Lô máy bay này sẽ được giao cho IndiGo bắt đầu từ năm 2015 sau khi hợp đồng mua 100 chiếc máy bay đặt hàng trước đó thực hiện xong. IndiGo cũng đã khai trương hàng loạt đường bay quốc tế với phương tiện vận chuyển là những chiếc máy bay thân nhỏ.

Chủ tịch hãng này, ông Aditya Ghosh nói: “Mục tiêu lớn duy nhất của chúng tôi là chứng minh giá rẻ không đồng nghĩa với chất lượng kém”.

Tác giả bài viết: Khuất Hường
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc